XE CHẠY TRÊN ĐƯỜNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Phân biệt được các loại PTGT đường bộ cùng đặc điểm đặc trưng và công dụng của mỗi loại.
- Đọc thuộc và hiểu ý nghĩa nội dung giáo dục của bài thơ “ Giúp bà ”
- Nhận biết và phát âm đúng chữ , tìm các từ có chứa chữ .
- Phát triển óc quan sát, trí nhớ có chủ định, tư duy ngôn ngữ , tưởng tượng sáng tạo.
- Giáo dục trẻ về luật an toàn giao thông đường bộ.
II. CHUẨN BỊ :
- Trò chuyện với trẻ về các loại PTGT di chuyển trên đường bộ …
- Cho trẻ làm quen với bài thơ “Giúp bà” … Sưu tầm hình ảnh các loại PTGT đường bộ …
- Tập TH & KP , bút màu cho trẻ …
III. TIẾN HÀNH:
* Hoạt động 1:
- Cô trò chuyện với trẻ:
+ Ba mẹ chở các bạn đi học bằng xe gì?
+ Xe máy và xe đạp có giống nhau không? … Khác nhau thế nào?
+ Những chiếc loại xe nào có 3 bánh? ( xích lô, ba - gác … )
+ Những loại xe nào có tên gọi chung là xe ôtô? ( xe có 4 bánh trở lên, kể ra …)
+ Bạn biết những loại xe ô tô nào? ( gợi ý cho trẻ kể ra … )
- Cô viết tên những loại xe lên bảng và chỉ cho trẻ đọc: xe đạp, xe máy, xe xích lô, xe buýt, xe tải …
- Đọc câu đố chữ : “ Chân dài, chân ngắn thật duyên
Chân trước đứng thẳng, đứng sau đá liền ”
+ Cho trẻ tìm chữ trong các từ trên bảng
+ Cô giới thiệu các kiểu chữ … cho trẻ luyện phát âm chữ
* Hoạt động 2:
- Cô giới thiệu bài thơ “ Giúp bà ” của Hoàng Thị Phảng ( thơ sưu tầm )
Chiều nay đi học về Đường nhiều xe lắm đó
Trên vỉa hè em thấy Để cháu dắt bà qua
Một bà già chống gậy Tay em nắm tay bà
Muốn tránh xe qua đường Cùng bước qua đường rộng
Em vội dừng bước chân Chia tay bà cảm động
Đến bên bà nói nhỏ Khen mãi em bé ngoan”
- Cho trẻ đọc cùng cô vài lần cho thuộc bài thơ:
- Đàm thoại với trẻ:
+ Vì sao bạn ấy giúp bà già qua đường?
+ Muốn qua đường phải tuân theo qui định nào?
---- GD trẻ về luật an toàn giao thông đường bộ …
* Hoạt động 3:
- Cô cho trẻ về bàn thực hành trong tập TH & KP
- Cô gợi ý cho trẻ quan sát và thực hiện đúng theo trình tự các yêu cầu của bài tập …