Khám phá về các giác quan
I. Mục đích- yêu cầu
- Trẻ biết được tên gọi, tác dụng của những bộ phận trên cơ thể con người.
II. Chuẩn bị
- Một số tranh ảnh, đồ chơi.
- Tranh vẽ khuôn mặt còn thiếu các bộ phận: Mắt, mũi, miệng, tai, bút màu cho mỗi trẻ.
- Các tờ tranh thể hiện các hành vi tốt và không tốt với các bộ phận, sức khỏe của trẻ.
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô cùng trẻ hát và vận động bài "Ồ sao bé không lắc".
- Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát:
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nói đến những bộ phận nào?
- À, bài hát nói đến các giác quan trên khuôn mặt và hôm nay cô con mình cùng nhau tìm hiểu, khám phá về các bộ phận trên cơ thể con người nhé!
Hoạt động 2: Khám phá về các giác quan
* Khám phá thị giác
- Cô cho trẻ nhắm mắt lại, hỏi trẻ có nhìn thấy gì không? Rồi cô trò chuyện cùng trẻ:
+ Mắt dùng để làm gì? Có mấy cái mắt?
+ Mắt còn gọi là giác quan gì? Nếu không có mắt, con sẽ như thế nào?
+ Chúng mình cần phải làm gì để bảo vệ và giữ gìn đôi mắt?
À, mắt dùng để nhìn, mắt còn gọi là giác quan thị giác, mắt không những để nhìn mà còn để thể hiện cảm xúc vui buồn nữa đấy. Vì vậy các con không được dùng tay bẩn để dụi mắt, luôn luôn bảo vệ và giữ gìn cho đôi mắt sáng đẹp nhé!
* Khám phá về thính giác
- Tương tự cô cho trẻ bịt tai lại và lắng nghe tiếng nhạc to, nhỏ khác nhau và hỏi cảm nhận của trẻ.
+ Tai dùng để làm gì? Có mấy cái tai?
+ Tai còn gọi là giác quan gì?
+ Nếu không có tai con sẽ như thế nào?
+ Chúng mình cần phải làm gì để bảo vệ và giữ gìn đôi tai?
- Tai dùng để nghe, rất cần thiết cho cơ thể và để bảo vệ cho đôi tai các con nhớ phải vệ sinh sạch sẽ bằng cách dùng khăn mềm lau rửa tai thường xuyên, không được dùng đồ cứng chọc ngoáy tai nhé!
* Khám phá về khứu giác
- Cô xịt nước hoa vào không khí, hỏi trẻ:
+ Các con có ngửi thấy mùi gì không?
+ Các con thử bịt chặt mũi lại xem còn ngửi thấy mùi thơm của nước hoa nữa không?
+ Nhờ bộ phận nào của cơ thể mà con ngửi thấy mùi nước hoa?
+ Mũi dùng để làm gì?
- Mũi cũng rất quan trọng, mũi còn gọi là khứu giác đấy.
- Cho cả lớp hát và vận động bài: "Cái mũi"
* Khám phá về vị giác
- Cô cho trẻ nếm các vị thức ăn như: muối, quả chanh, đường...và hỏi cảm nhận của trẻ:
+ Lưỡi dùng để làm gì? Có mấy cái lưỡi?
+ Lưỡi còn gọi là giác quan gì?
+ Nếu không có lưỡi, con sẽ như thế nào?
+ Chúng mình cần làm gì để bảo vệ và giữ gìn chiếc miệng luôn xinh xắn?
- Miệng xinh xắn, luôn tươi cười thì các con phải súc miệng, đánh răng trước khi đi ngủ vào buổi tối và sau khi ngủ dậy vào buổi sáng hằng ngày nhé!
- Các con ạ, mỗi người ai cũng cần có đủ các bộ phận và các giác quan. Nếu cơ thể thiếu hoặc yếu bất kỳ một giác quan nào cũng gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy các con nhớ phải giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ những bộ phận và các giác quan đó nhé!
Hoạt động 3: Luyện tập
* Trò chơi 1: "Bé chọn hình nào"
- Cô giới thiệu cách chơi:
+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 đội, lần lượt từng bạn phải bật qua từng vòng và lên khoanh vào hình vẽ có hành vi tốt cho sức khỏe, các giác quan.
+ Luật chơi: Mỗi trẻ chỉ được khoanh 1 hình. Trong thời gian 1 bản nhạc, đội nào khoanh được nhiều hình và đúng là thắng cuộc.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Cô nhận xét kết quả.
* Trò chơi 2: "Ô cửa bí mật"
- Cô chia lớp thành 3 đội, mỗi đội cử 1 bạn lên chọn ô cửa. Cô đọc câu đố trong các ô số, trẻ thảo luận và đưa ra đáp án. Đáp án là các giác quan của cơ thể.
- Một số câu đố về các giác quan:
Cái gì một cặp song sinh
Long lanh, sáng tỏ để nhìn xung quanh?
( Đôi mắt)
Nhô cao giữa mặt một mình
Hít thở thật giỏi lại tinh ngửi mùi.
Là gì?
( Cái mũi)
Lắng nghe tiếng mẹ, tiếng cô
Âm thanh, tiếng động nhỏ, to quanh mình.
Là gì?
( Cái tai)
Cái gì chúm chím đáng yêu
Thốt lời chào hỏi, nói nhiều điều hay?
( Cái miệng)
Hoạt động 4: Kết thúc
- Cho cả lớp hát và vận động bài "Cái mũi"