I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Trẻ nhận biết đúng thứ tự màu sắc của đèn giao thông (màu đỏ, màu vàng, màu xanh lá cây) và biết ý nghĩa, tác dụng của 3 màu đèn giao thông.
II.CHUẨN BỊ.
- Mô hình đèn giao thông, tranh ảnh về các hành vi khi tham gia giao thông.
- Nhạc bài hát: “Em đi qua ngã tư đường phố”.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động 1: Ổn định.
Giới thiệu Hát: “ Em đi qua ngã tư đường phố” Hỏi trẻ bài hát nói về điều gì? Cô giới thiệu mô hình đèn giao thông.
Hoạt động 2: Ý nghĩa đèn giao thông.
Cô trò chuyện cùng trẻ về thứ tự và màu sắc của đèn giao thông, ý nghĩa của từng màu đèn khác nhau.
Nhìn theo tín hiệu cột đèn giao thông, từ trên xuống dưới, khi thấy đèn màu sáng lên phải tuân thủ đúng quy định.
Đèn đỏ: các loại xe phải dừng lại.
Đèn vàng: các loại xe chạy chậm, giảm tốc độ để chuẩn bị dừng sau vạch quy định.
Đèn xanh: các loại xe được chạy trên đường.
Giải thích: người tham gia giao thông phải chấp hành đúng các tín hiệu đèn giao thông. Nêu hậu quả nếu người đi đường không thực hiện đúng như các tín hiệu đèn giao thông quy định.
Cô cho trẻ xem một số tranh ảnh về các hành vi khi tham gia giao thông, cho trẻ tự nhận xét.
Hoạt động 3: Thử tài an toàn giao thông.
Cô cho trẻ đóng vai bác tài xế lái xe di chuyển theo tín hiệu đèn giao thông, một trẻ làm chú công an quan sát người đi trên đường. Trẻ tự nhận xét bạn đã thực hiện đúng theo tín hiệu đèn giao thông hay chưa.